Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

Bắc Giang: Học sinh lớp 8 chế tạo thành công máy cấy

Máy cấy do Nguyễn Đức Dương (Bắc Giang) chế tạo có năng suất bằng 6 người cấy, sử dụng nhiên liệu từ bình ắc - quy nên tiết kiệm chi phí.

Theo tin tức của phóng viên cho hay sinh ra trong gia đình thuần nông, mỗi vụ canh tác gần 2 mẫu ruộng, Dương (học sinh lớp 8A, trường THCS thị trấn Tân Dân, huyện Yên Dũng) luôn nghĩ  làm gì đó để giúp bố mẹ. Quan sát quá trình trồng lúa, em thấy cấy lúa là công đoạn vất vả dù hiện nay máy cấy lúa đã có nhiều, nhưng nông dân vẫn phải lội xuống bùn nước để điều khiển máy trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ý tưởng chế tạo máy cấy lúa điều khiển từ xa, giúp giảm gánh nặng cho người làm nông của Dương có cơ hội thực hiện khi em tham gia câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật của trường. Được sự ủng hộ của thầy giáo Nguyễn Đức Quỳnh, bộ môn Vật lý, sau hơn 6 tháng lắp ráp, chạy thử và điều chỉnh mô hình, cuối cùng sản phẩm máy cấy lúa từ xa hoàn thành với tổng chi phí hơn 4 triệu đồng.



Máy cấy lúa gồm: khung máy, bàn trượt, giàn đựng mạ, bộ điều khiển, tay cấy. Theo thiết kế, một phút máy cấy được 120 khóm, một giờ cấy được 180 m2 (tức 0,5 sào bắc bộ), công suất này bằng 6 người cấy thủ công. Máy có thể cấy cùng lúc hai hàng lúa, giúp tăng công suất hiệu quả. Đặc biệt máy không dùng nhiên liệu xăng dầu mà thay bằng bình ắc - quy, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí cho người dân.

Kể lại quá trình hoàn thiện ý tưởng, Dương cho biết từ đầu năm 2019 em cùng giáo viên dạy Vật lý của mình thiết kế mô hình sản phẩm. Do không có tiền, một số linh kiện đặt trên mạng, còn lại phải đến hàng đồng nát tìm mua. Các linh kiện sử dụng cũng phải điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Việc tận dụng nhiều linh kiện từ đồ cũ nên sản phẩm nhìn không đồng bộ, phải làm đi làm lại nhiều lần. Phần khó khăn nhất của máy là thiết kế bộ điều khiển từ xa, giúp người dân không lội xuống ruộng, Dương và thầy Quỳnh đã liên hệ với kỹ sư trường Cao đẳng Việt Hàn (Bắc Giang) nhờ tư vấn.

Khi máy cơ bản hoàn thiện, đưa ra chạy thử, mạ không đều, nhiều cây bị nổi lên mặt ruộng, đất trên đồng gồ ghề khiến việc điều khiển từ xa không đạt hiệu quả cao. Để khắc phục, thầy trò đã ghép thêm hai thanh ép để đẩy đất hai bên vào, giữ chắc mạ đứng yên dưới bùn. Bánh xe được bổ sung các rãnh sắt để tăng độ bám cho bánh xe.

Máy cấy lúa sau đó chạy thử nghiệm tại cánh đồng xã Tân An, hàng mạ đều hơn, nhanh hơn 1/3 thời gian cấy thủ công. Tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên và Nhi đồng toàn quốc năm 2019, sản phẩm máy cấy điều khiển từ xa của Nguyễn Đức Dương giành giải Ba. Dương nói: "Em rất vui, hy vọng sáng chế này sẽ trở thành dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà nông".

Thầy Nguyễn Đức Quỳnh đánh giá Dương là học sinh có nhiều ý tưởng sáng tạo trong học tập, thích tìm tòi khoa học. Là học sinh giỏi môn Toán và tiếng Anh, Dương cũng dành nhiều thời gian đọc sách nghiên cứu khoa học. Mặc dù chưa hiểu nhiều về bản vẽ mô hình, cấu trúc động cơ nhưng trong quá trình thực hiện, em luôn nỗ lực, sẵn sàng học hỏi, tiếp thu ý kiến từ thầy. Ông cũng muốn hỗ trợ Dương tiếp tục nâng cấp điều khiển máy cấy, tích hợp vào điện thoại thông minh thay vì bộ điều khiển rời như hiện nay.

Về phía mình, Dương mong muốn có cơ hội được tham gia cuộc thi Robocon, sáng tạo robot thông

minh, phục vụ cho cuộc sống.

https://dashburst.com/xuyenvietnet/2

https://dashburst.com/xuyenvietnet/3

https://id.pr-cy.ru/user/profile/xuyenvietnet/#/profile

https://forum.teamspeak.com/members/425056-xuyenvietnet

https://danluat.thuvienphapluat.vn/thanh-vien/xuyenvietnet1

https://profiles.wordpress.org/xuyenvietnet/

https://css-tricks.com/forums/users/xuyenvietnet1

https://buddypress.org/members/xuyenvietnet/profile/

https://euro-math-soc.eu/users/xuyenvietnet-net

https://thimpress.com/forums/users/xuyenvietnet/

https://www.3dbuzz.com/forum/members/523333-xuyenvietnet

https://themepalace.com/users/xuyenvietnet

https://onmogul.com/xuyenvietnet

https://my.desktopnexus.com/xuyenvietnet/

https://keeprecipes.com/xuyenvietnet

https://speakerdeck.com/xuyenvietnet

https://myanimelist.net/profile/xuyenvietnet

https://www.metooo.io/u/xuyenvietnet

https://www.ranker.com/profile-of/xuyenviet

https://www.misterpoll.com/users/517300

https://www.hulkshare.com/xuyenvietnet

https://trackandfieldnews.com/discussion/member.php?289904-xuyenvietnet

https://works.bepress.com/xuyenvietnet-net/

https://seekingalpha.com/user/50784890/comments

https://www.domestika.org/en/xuyenvietnet

https://www.charitychoice.co.uk/fundraiser/xuyenvietnetnet

https://www.getoutfox.com/forum/index.php?/profile/3495-nhungxs30/

http://czechtribe.com/profile/xuyenvietnet

https://www.hashatit.com/xuyenvietnet

https://steepster.com/xuyenvietnet

https://www.threadless.com/@xuyenvietnet/activity

http://follr.me/xuyenvietnetnet/about

https://www.cdprojekt.com/pl/forums/users/xuyenvietnet/

http://www.tripntale.com/profile/186176/xuyenvietnet

https://forum.pcformat.pl/xuyenvietnet-u

https://www.wpgmaps.com/forums/users/xuyenvietnet/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét